Công nghệ Ambient Occlusion là gì? Dùng để làm gì?
Ambient Occlusion là gì? Đây là một công nghệ đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp game hiện nay, ảnh hưởng quyết định đến chất lượng và trải nghiệm của những tựa game mãn nhãn.
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao các game online hiện nay lại chiều sâu và độ tương phản chân thực đến thế? Tất cả những điều đó có được là nhờ vào công nghệ Ambient Occlusion. Vậy Ambient Occlusion là gì? Nó có tầm quan trọng như thế nào trong thiết kế game? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về công nghệ này qua bài viết sau.
Contents
Ambient Occlusion là gì?
Ambient Occlusion là một công cụ tạo nên thế giới đồ họa trong game vô cùng chân thực và mãn nhãn dựa vào sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối tạo nên môi trường 3D. Công nghệ này ra đời lần đầu tiên vào năm 2007 và Ambient Occlusion nhanh chóng đã tạo nên một cuộc cách mạng trong giới công nghệ đồ họa game thời điểm lúc đó. Ambient Occlusion giúp cho giao diện đồ họa trong game trở nên chân thật hơn và tạo ra sự sống động cho những bối cảnh trong game.
Công nghệ Ambient Occlusion là gì?
Bằng cách tạo các mảng tối ở các vị trí tiếp xúc hay khe hở giữa các vật thể, Ambient Occlusion tạo nên hiệu ứng đổ bóng, từ đó tạo nên sự chân thực cho cảnh vật xung quanh. Ngoài ra, hiệu ứng này còn có khả năng tính toán vị trí các vật thể để mô phỏng vùng sáng mà ánh sáng không chiếu tới.
Môi trường xung quanh của Ambient Occlusion là công nghệ kết xuất ánh sáng thời gian thực 3D. Dựa trên thuật toán đổ bóng pixel nó sẽ tiến hành thực hiện phân tích độ sâu cảnh 3D. Thuật toán này sử dụng kết cấu đặc biệt để so sánh nhiều đối tượng trong cùng một cảnh rồi gán cho chúng một giá trị riêng biệt.
Vai trò của Ambient Occlusion
Thông qua các card đồ họa hiện đại mà bóng đổ trong game được tạo nên một cách đơn giản hơn. Nắm bắt được điều đó, công nghệ Ambient Occlusion ngày càng phát triển mạnh mẽ với các công ty như AMD, Nvidia,… Để trải nghiệm tối ưu công nghệ này, các game thủ nên trang bị cho mình chiếc máy tính PC hiện đại và card đồ họa chuyên dụng.
Công nghệ Ambient Occlusion ứng dụng trong ngành công nghiệp game
Ambient Occlusion đã tạo nên bước phát triển nhảy vọt cho nền công nghiệp game, giúp cho giao diện game chân thực và sống động hơn với những bối cảnh đồ họa 3D vô cùng mãn nhãn. Từ đó các game thủ có được trải nghiệm mượt mà và hấp dẫn.
Hiệu ứng đổ bóng của kỹ thuật cũng giúp nâng tầm chất lượng hình ảnh của ngành trò chơi điện tử, tạo ra một thế giới đồ họa chân thực và sống động hơn giúp nhà lập trình game tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời đem đến trải nghiệm mãn nhãn cho game thủ.
Cơ chế hoạt động của Ambient Occlusion
Ambient Occlusion sử dụng công nghệ nhận định ánh sáng 3D trong thời gian thực thông qua môi trường xung quanh. Thông qua đó nó có thể thực hiện việc phản chiếu chân thực tính tương phản ánh sáng thông qua thuật toán đổ bóng. Thuật toán này được sử dụng để có thể dễ dàng phân tách những mảng sáng và tối một giá trị cụ thể, từ đó tính toán để nhận định được đâu là mảng sáng hoặc tối và phân bổ hiệu ứng đổ bóng 3D cho phù hợp.
Ambient Occlusion sử dụng công nghệ nhận định ánh sáng 3D
Hơn nữa, sự che phủ của môi trường xung quanh sẽ hạn chế sự căng thẳng đối với card đồ họa và bộ xử lý. Đồng thời nó cũng mang lại kết quả cuối cùng sánh ngang với khả năng chiếu sáng toàn cầu. Điều này giúp cho Ambient Occlusion trở thành một công cụ mạnh mẽ cho các nhà phát triển muốn làm cho trò chơi của họ dễ tiếp cận nhất có thể.
Xem thêm:
Phân loại Ambient Occlusion
- Screen Space Ambient Occlusion (SSAO)
Screen Space Ambient Occlusion là một công nghệ Ambient Occlusion sơ khai nhất, được hiểu là đổ bóng trong không gian màn hình. SSAO kết xuất ánh sáng 3D trong thời gian thực và sử dụng rộng rãi card đồ họa để tạo ra bóng thời gian thực mà vẫn không làm căng CPU. Nhờ vậy đã tạo nên trò chơi mượt mà kết xuất đẹp mắt.
Screen Space Ambient Occlusion
Nhờ vào bóng sáng, bóng tối rõ ràng, khung cảnh chân thực hơn giúp game thủ phân biệt dễ dàng các vật phẩm trong trò chơi. SSDO được coi là phiên bản nâng cao của SSAO. Phiên bản SSDO không chỉ dừng lại ở việc tính toán độ sâu của vật thể mà có khả năng xác định góc ánh sáng cũng như lượng ánh sáng chiếu vào để phân biệt rõ nét các vật thể.
- HBAO
HBAO tính toán những vùng khuất ánh sáng sau đó làm tối lại, đồng thời mở rộng phạm vi để tăng mẫu màu. HBAO cho hiệu ứng thật và chính xác hơn, tuy nhiên tốn tài nguyên nhiều hơn. Nếu phần cứng bạn không mạnh, HBAO cũng làm giảm FPS đáng kể và bạn muốn bảo đảm được FPS thì nên tắt đối với những máy yếu.
HBAO tính toán những vùng khuất ánh sáng
- Global Illumination (GI)
GI là phương pháp tạo bóng sử dụng toàn bộ nguồn sáng của thế giới game mà không phải khung hình trực tiếp như thông thường. Nhờ đó mà ngay cả khi vật thể không xuất hiện trong game sẽ vẫn hiện bóng và điều chỉnh độ sáng tối của vật thể. Công nghệ được sử dụng cả trong công nghệ game mà cả trong ngành công nghiệp sản xuất phim điện ảnh.
GI là phương pháp tạo bóng
- Hiệu ứng Bloom
Bloom là một hiệu ứng giúp tăng cường độ chiếu sáng của nguồn sáng trong game, đồng thời sống động và giống với ngoài đời thực hơn. Nhiều game hiện nay sử dụng hiệu ứng Bloom khác nhau, có thể giống thật hoặc tuy nhiên cũng có thể gây khó chịu. Bạn cũng nên thử bật lên trước để xem có phù hợp không, nếu thấy quá chói hoặc làm mất tập trung thì bạn có thể tắt đi.
- Voxel Accelerated Ambient Occlusion (VXAO)
VXAO là một tính năng mới được phát triển của Ambient Occlusion và cũng được đánh giá hiện đại, mạnh mẽ nhất. Tính năng này có cơ chế hoạt động là sử dụng phương pháp hình nón Voxel. Thông qua biểu diễn voxel của cảnh mà VXAO xác định bóng mờ giúp tạo ra ánh sáng động rất rõ ràng và chân thực
Ứng dụng của Ambient Occlusion trong tương lai
Hoàn toàn của thể khẳng định rằng tương lai của Ambient Occlusion sẽ rất tươi sáng. Các card đồ họa hiện đại ngày nay đều có thể tạo bóng đổ ngay lập một cách đơn giản và dễ dàng với Nvidia và AMD. Hiện 2 nhà sản xuất card đồ hoạ quy mô lớn này đang tiếp tục phát hành phiên bản AO ưu việt hơn. Đây cũng là tin tốt với nhiều game thủ. Tuy nhiên để tận hưởng hết không gian xung quanh thế hệ hiện tại và tương lai thì nên dùng card đồ họa chuyên dụng cùng bản PC tiên tiến.
Ambient Occlusion hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành game và card đồ họa
Trên đây là những thông tin chia sẻ về định nghĩa công nghệ Ambient Occlusion là gì, phân loại và vai trò của Ambient Occlusion. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho người dùng những kiến thức hữu ích về công nghệ Ambient Occlusion, cũng như vai trò quan trọng của nó trong ngành công nghệ game hiện nay.